Thứ Bảy, 20 tháng 6, 2015

Tưởng con mệt do học nhiều, hóa ra u não

Anh Đỗ Quang Cường, quê ở Vĩnh Phúc hiện đang chăm con bị u não tại Trung tâm Y học Hạt nhân và Ung bướu (BV Bạch Mai). Vẻ mặt buồn rầu, anh tâm sự với chúng tôi: “Cháu nhà tôi bị u não nhưng cả nhà chủ quan chỉ nghĩ con học hành mỏi mệt sinh ra căng thẳng đầu óc, nào ngờ… Đến khi con suy sụp thì khối u đã lan rộng, các bác sĩ ở bệnh viện tỉnh chuyển cháu lên đây để điều trị cho tốt hơn”.

Anh Cường cho biết, ban đầu, con anh thường có biểu hiện đau đầu, mệt mỏi. Nhiều lần đi học về, cháu lại kêu mờ mắt, khó chịu trong người. Biết vậy nhưng một phần do chủ quan, phần khác vì điều kiện kinh tế khó khăn, cả nhà lo làm ăn nên đã không đưa con đi khám kịp thời để bệnh diễn tiến nặng.
Xem thêm: nhat ban hai duoc

http://nhatbanhaiduoc.net/wp-content/uploads/2014/05/nhat-ban-hai-duoc-0906.jpg

Theo các bác sĩ, bệnh nhân mắc ung thư phần đông là những người nghèo, trẻ ở vùng nông thôn… Do đó, ngay cả khi có những biểu hiện bất thường trong cơ thể, họ chỉ mơ hồ và ít có điều kiện quan tâm đến tình trạng sức khỏe của bản thân. Trường hợp hai vợ chồng anh Nguyễn Văn Vương và chị Trần Thị Mừng (quê tại Nam Định) là một ví dụ. Cả hai vợ chồng đều làm nông nghiệp, suốt ngày “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” nên với anh chị, việc đi khám sức khỏe định kỳ thực sự là việc… xa xỉ.

“Chồng tôi liên tục bị đầy hơi, tức bụng. Mấy người trong làng bảo thế là bị bệnh về bàng quang, họ cũng có biểu hiện đau tức như thế. Cũng vì mải tham công tiếc việc, đến khi khắp người đau mỏi anh ấy mới đi khám. Bác sĩ bảo anh bị ung thư dạ dày, bệnh cũng ở giai đoạn nặng rồi…”- chị Mừng rầu rĩ nói.