Thứ Hai, 23 tháng 3, 2015

Những kiến thức cần biết về ung thư tuyến giáp

Tuyến giáp là tuyến nội tiết nằm ở cổ. Ung thư tuyến giáp là loại ung thư thường gặp. Những kiến thức cần biết về ung thư tuyến giáp
Tuyến giáp là bộ phận ở vị trí mặt trước của cổ, có hình thù khá giống một chú bướm. Cơ quan này có chức năng tiết hormon kiểm soát quá trình trao đổi chất diễn ra trong cơ thể. Rối loạn tuyến giáp khiến hàm lượng hormon trở nên quá cao hoặc quá thấp. Điều này tác động lên cơ thể làm chậm hoặc thúc đẩy nhanh quá trình trao đổi năng lượng.
Trong khi đó, ung thư tuyến giáp là sự biến đổi của các tổ chức mô trong tuyến giáp, là khối u ác tính thực thể có tỷ lệ mắc nhiều nhất trong hơn 20 năm gần đầy, bình quân mỗi năm tăng 6.2% trường hợp mắc bệnh trên thế giới. Dù khá phổ biến song xung quanh bệnh này còn khá nhiều điều ít được biết đến, cụ thể:
Phụ nữ có nguy cơ mắc ung thư tuyến giáp nhiều hơn nam giới. Tại Mỹ, khoảng 60.000 ca được chẩn đoán ung thư tuyến giáp mỗi năm. Trong số đó, 75% lượng người mắc bệnh là phụ nữ. May mắn thay, số người tử vong vì căn bệnh này khá thấp. Ước tính, chưa đầy 2.000 người tử vong mỗi năm. Sự chênh lệch tỷ lệ mắc bệnh giữa hai giới quá chênh lệch song đây vẫn là điều bí ẩn cho đến nay chưa được làm rõ.
kien thuc can biet ve ung thu tuyen giap
Ung thư tuyến giáp khó có thể phát hiện sớm vì ít dấu hiệu đặc trưng. Nhiều người chịu sự tấn công của căn bệnh cho biết, ngoài hiện tượng mệt mỏi triền miên, đổ mồ hôi về đêm, giảm cân bất thường… họ không nhận thấy bất kỳ dấu hiệu đặc biệt nào khác.
Đôi khi, người bệnh có thể xuất hiện một khối u nhỏ ở cổ. Khối u này dễ dàng cảm nhận bằng cách sờ trực tiếp hoặc nhìn qua mắt thường. Các bác sĩ cũng cảnh báo, việc thay đổi giọng nói (từ giọng nói bình thường chuyển sang khàn khàn) cũng cần được lưu ý
Tự kiểm tra cổ thường xuyên. Nếu như các loại ung thư khác khó có thể tự phát hiện bằng cách tự kiểm tra thì ung thư tuyến giáp lại ngược lại. Đầu tiên, bạn đứng trước gương và nhìn thẳng vị trí tuyến giáp trên cổ cổ (khu vực ngay dưới yết hầu của nam giới). Tiếp đó, ngửa cổ ra phía đằng sau sao cho vẫn có thể nhìn thấy tuyến giáp trong gương. Chuẩn bị một cốc nước đầy và từ từ uống cho đến hết. Khi nuốt nước, cố gắng nhìn vào gương để phát hiện các chỗ phình ra hoặc lõm vào.
Chưa có cách phát hiện ung thư tuyến giáp riêng biệt. Các xét nghiệm đo lượng hormone kích thích tuyến giáp (TSH) trong máu là cách tốt nhất để phát hiện ra các vấn đề như suy giáp (tuyến giáp hoạt động kém), cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức). Tuy nhiên, nó chưa thể chỉ ra các dấu hiệu tiền ung thư ở khu vực này. Tốt nhất, khi có các triệu chứng bất thường, bạn nên đi khám bác sĩ để phát hiện bệnh sớm, nâng cao hiệu quả điều trị.
Không có bất kỳ loại vắc xin nào ngừa ung thư tuyến giáp hiệu quả. Thực tế, không có loại thuốc nào cho phép cơ thể kháng bệnh hoàn toàn. May mắn thay, nguy cơ này có thể được đẩy lùi bằng cách ăn uống khoa học; giảm tiếp xúc với tia bức xạ. Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý đến việc tăng cường I ốt cho cơ thể bởi thiếu hụt yếu tố này dễ làm tăng nguy cơ mắc bệnh.
Thông tin hữu ích
nhat ban hai duoc
 yoho mekabu fucoidan
Cuộc sống hối hả hiện đại làm cho đa số người bị mất cân bằng dinh dưỡng trong chế độ ăn vì thời gian không cho phép. Bênh cạnh đó ô nhiễm môi trường và hàng tá chất độc hại luôn rình rập khiến chúng da dễ dàng mắc bệnh hơn khi nào khác. Fucoidan giúp bạn tăng cường sức khỏe, chống lão hóa, đặc biệt Fucoidan là sản phẩm chống ung thư được tin dùng trên toàn thế giới