Thứ Bảy, 4 tháng 7, 2015

Điều trị u gan qua đường nội mạch



Nút động mạch hoá chất điều trị ung thư gan: Nút động mạch gan hoá chất (Transcatheter arterial chemoembolization: TACE), nguyên lý của TACE là nút động mạch nuôi khối u, khi đó, khối u không được nuôi dưỡng sẽ bị hoại tử. Ngoài ra, hóa chất giải phóng từ hạt nút vào khối u sẽ làm khối u bị tiêu diệt nhanh hơn.
Hiện nay, trong thực hành lâm sàng, có thể kết hợp TACE với các phương pháp phá hủy khối u tại chỗ như đốt sóng cao tần (RFA), tiêm cồn tuyệt đối (PEI) hay acid acetic (PAI) làm tăng hiệu quả tiêu diệt khối u, kéo dài đáng kể thời gian sống thêm của người bệnh.

Nút mạch ung thư gan bằng hạt vi cầu (DC Beads): Cơ chế hoạt động của hạt vi cầu cũng tương tự như TACE, sau khi đầu vi ống thông được luồn chọn lọc vào mạch nuôi khối u, hạt DC beads đã pha với hóa chất (Doxorubicin hoặc Farmorubicin) sẽ được bơm làm tắc các động mạch này. Các hạt Beads có vai trò gây tắc vĩnh viễn các mạch máu gây thiếu máu khối u, đồng thời quá trình hóa chất tách khỏi các hạt vi cầu tập trung vào khối u một cách từ từ (trong  khoảng 14 ngày) giúp cho tập trung với nồng độ cao nhất hóa chất vào khối u.
Xem thêm: nhat ban hai duoc
http://nhatbanhaiduoc.net/wp-content/uploads/2014/05/nhat-ban-hai-duoc-0906.jpg
Tại Việt nam, phương pháp này đã được triển khai ở một số bệnh viện lớn (Bạch Mai, Việt Đức, 108, Chợ Rẫy...). Hiện đang trong quá trình đánh giá về hiệu quả và khả năng áp dụng một cách thường quy.

Nút mạch u gan bằng hạt phóng xạ (Radioembolization): Sự ra đời của các hạt vi cầu gắn đồng vị phóng xạ Y90 bơm vào mạch máu nuôi khối u được coi như là phương pháp “xạ trong” giúp cho điều trị hiệu quả các khối u gan. Hiện nay, trên thế giới có 2 loại chính là SIR-Spheres microspheres (Australia) và  TheraSphere (Canada). Kích thước các hạt này từ 20-35 µm.

Sau khi bơm các hạt gắn đồng vị phóng xạ vào mạch máu nuôi khối u, các hạt phóng xạ sẽ nằm ở giường mao mạch khối u, sau đó sẽ phát ra tia β, liều lượng đạt được khoảng 100-150Gy đảm bảo tiêu diệt hết các tế bào ung thư, Yttrium-90 có thời gian bán rã khoảng 64 giờ, đồng vị phóng xạ này phát ra tia β có đường kính bức xạ khoảng 2 - 3mm, do đó, nó chỉ phá hủy tế bào khối u và bảo tồn được tối đa nhu mô gan lành.