Thứ Sáu, 17 tháng 7, 2015

Xạ trị ung thư não như thế nào ?

Xạ trị sử dụng năng lượng cao x-quang hoặc các dạng khác của bức xạ ion hóa để ngăn chặn các tế bào ung thư phân chia. Nó có thể được sử dụng khi được phẫu thuật không nên cho các khối u mà không thể được hoàn toàn cắt bỏ, hoặc sau phẫu thuật để ngăn ngừa hoặc trì hoãn khối u tái phát. Xạ trị có thể ngăn chặn hoặc làm chậm sự tăng trưởng của các khối u không thể hoạt động. Các hình thức khác nhau của bức xạ được sử dụng cho các loại hình cụ thể và kích thước của các khối u. Sử dụng liệu pháp xạ trị được tránh ở trẻ em dưới ba tuổi bởi vì nó gây tổn thương não đang phát triển.
Xem thêm: nhat ban hai duoc

http://nhatbanhaiduoc.net/wp-content/uploads/2014/05/nhat-ban-hai-duoc-0906.jpg
Bức xạ trị liệu có thể được gửi bằng phương tiện bên ngoài hoặc nội bộ. Điều trị bằng tia bức xạ bên ngoài liên quan đến máy gia tốc thẳng và máy cobalt bức xạ trực tiếp khối u từ bên ngoài cơ thể bệnh nhân. Hai trong số các loại chính của chùm tia bức xạ bên ngoài điều trị thông thường và Stereotactic xạ (SRS xem Câu hỏi 5 dưới đây).

Xạ trị thường sẽ phát bức xạ toàn bộ một khu vực của não bộ. Bức xạ là phân đoạn thành các liều nhỏ và được đưa ra trong một khoảng thời gian. Bức xạ thường được quản lý 2-3 tuần sau phẫu thuật và tiếp tục cho khoảng sáu tuần (trừ ngày cuối tuần), với liều lượng tương tự mỗi khi truy cập. Tùy thuộc vào vị trí và kích thước của khối u (s), việc điều trị có thể là tập trung hoặc bức xạ toàn bộ não điều trị (WBRT). Xạ trị tập trung nhằm mục đích chụp X-quang tại khối u và khu vực xung quanh nó. WBRT nhằm mục đích bức xạ toàn bộ não. WBRT được sử dụng để điều trị các khối u não nhiều, tiểu học và di căn.

Xạ trị trung gian (brachytherapy), một hình thức nội bộ của xạ trị, liên quan đến phẫu thuật cấy chất phóng xạ trực tiếp bên trong khối u.