Thứ Tư, 22 tháng 7, 2015

Khám đau mắt thì thành ung thư võng mạt

Chị Nguyễn Thị Thơm mẹ của cháu Minh không giấu được xúc động khi hỏi về gia đình mình. Chị Thơm kể, hoàn cảnh gia đình khó khăn, chồng chị đi làm ở tận Vũng Tàu. Một mình chị một nách nuôi hai đứa con. Cháu đầu của chị Thơm dù 4 tuổi nhưng chỉ nhỉnh hơn 10kg một tý. Còn bé Gia Minh, sinh cuối năm 2014 đến nay vẫn bú mẹ. Chị Thơm kể vì hoàn cảnh gia đình khó khăn nên các con chị không biết đến mùi sữa là gì.

Bé Minh khỏe mạnh từ lúc sinh ra, không có biểu hiện gì khác. Tuy nhiên, khi được 5 tháng chị thấy mắt phải của con hay bị chảy dịch có nhoèn. Chị Thơm còn tưởng bé bị đau mắt thông thường nhưng càng ngày nhìn mắt bé càng lồi ra. Khi đó, chị cố gắng đưa con lên Bệnh viện Mắt Trung ương khám. Chị chết điếng khi soi đáy tế bào mắt bác sĩ kết luận cháu bé bị ung thư võng mạc.
Xem thêm: nhat ban hai duoc
http://nhatbanhaiduoc.net/wp-content/uploads/2014/05/nhat-ban-hai-duoc-0906.jpg
Bé Gia Minh được bác sĩ mổ mắt ở Bệnh viện Mắt trung ương rồi sau đó chuyển về Bệnh viện K tiến hành hóa xạ trị. Đến nay bé đang chuẩn bị vào đợt xạ trị thứ 2. Đôi mắt trũng sâu, còn một bên mắt nữa khiến bé Minh cảm thấy bứt rứt. Đợt điều trị này do thời tiết nắng nóng nên bà nội của bé phải đi cùng lên Hà Nội.

Nhìn vào đôi mắt của con, chị Thơm thở dài, nếu điều trị thành công, giữ được sự sống cho bé thì sau này bé Minh có thể lắp mắt giả. Tuy nhiên, mọi thứ vẫn ở phía trước chưa ai nói được điều gì.

Trong tâm trạng buồn rầu, mệt mỏi chị Thơm lo lắng cho biết, bác sĩ vẫn chưa biết liệu bệnh có thể di căn sang mắt trái hay không? Đến giờ, gia đình chị vẫn chờ đợi trong hi vọng.

Bác sỹ chuyên khoa II Ngô Quang Cử, Phó trưởng khoa Nhi, Bệnh viện K trung ương cơ sở 3 Tân Triều (Hà Nội), người trực tiếp điều trị cho cháu Vũ Gia Minh, cho biết: “Cháu Vũ Gia Minh bị ung thư võng mạc mắt bên phải, cháu đã được mổ lấy nhãn cầu. Qua kiểm tra, hiện mắt bên trái của bệnh nhân chưa có biểu hiện di căn. Cháu đã được điều trị một đợt hoá chất, thuốc, dịch hỗ trợ. Bệnh ung thư võng mạc có di căn sang mắt còn lại hay không, hiện chúng tôi vẫn chưa thể khẳng định".