Thứ Tư, 26 tháng 11, 2014

Bữa ăn trong ngày như thế nào để phòng ngừa ung thư?

Bữa ăn trong ngày như thế nào để phòng ngừa ung thư? Vấn đề dinh dưỡng hằng ngày luôn đóng vai trò then chốt đối với sức khỏe của bạn
Có rất nhiều trường hợp người bệnh đã tử vong do bệnh ung thư có liên quan đến thói quen hút thuốc, uống rượu, lười vận động và chế độ ăn uống không lành mạnh.
Sự thật thì những gì bạn hấp thu có tác động trực tiếp đến sức khỏe cơ thể. Với những người muốn ngăn ngừa mối nguy ung thư, chuyên gia sức khỏe khuyến cáo nên tăng cường tiêu thụ các thực phẩm nguồn gốc từ thực vật.
Nguyên nhân là thực vật chứa lượng chất béo nhỏ, nhiều chất xơ và nhiều dinh dưỡng có lợi. Trong số đó, lượng vitamin, đặc biệt là vitamin C, caroten, hợp chất sulful có tác dụng nuôi dưỡng cơ thể, kháng lại nhiều chất gây ung thư. Bên cạnh đó, các chất chống oxy hóa khác như betacaroten và carotenoid cũng có khả năng ức chế các gốc tự do sinh bệnh.
bua an hang ngay chong ung thu
Các nhà khoa học cũng tin rằng, hoa quả và rau xanh chứa nhiều chất xơ sẽ hạn chế sinh ung thư do chất xơ thúc đẩy nhanh, lưu thông tiêu hóa, làm giảm thời gian tiếp xúc chất gây ung thư với niêm mạc dạ dày. Chất xơ cũng dễ dàng gắn, cố định các chất gây ung thư để bài tiết theo phân ra ngoài cơ thể giảm nguy cơ ung thư biểu mô, ung thư dạ dày.
Bên cạnh việc tăng cường rau xanh và trái cây, bạn cần từ bỏ thói quen ăn những gì mình thích bởi nó có thể gây hại cho sức khỏe. Chẳng hạn, xúc xích, thịt nướng, đồ chiên giòn ở nhiệt độ cao khá ngon miệng song lại tiềm ẩn mối nguy ung thư.
Có nhiều cách để tăng cường thực phẩm nguồn gốc thực vật trong chế độ ăn uống hàng ngày. Một trong những cách đơn giản nhất là chế biến, trình bày món ăn thật đẹp mắt. Bạn cũng không cần phải ăn chay thời gian dài để nhanh chóng thờ ơ với loại thực phẩm này bằng cách xen kẽ thịt, sữa, cá ở bữa ăn các ngày trong tuần, cụ thể.
Bữa sáng. Thay vì lựa chọn thức ăn nhanh như bánh mì, xúc xích… bạn nên ăn các món từ ngũ cốc và một chút trái cây. Như vậy, vừa có thể hấp thu lượng dưỡng chất có lợi, vừa không mất quá nhiều thời gian.
Bữa trưa. Để có lợi cho sức khỏe, chị em nên lựa chọn các loại rau như rau diếp, cà chua, cà rốt, rau họ cải để chế biến món canh. Ngoài canh và món ăn mặn, thêm món salad vào thực đơn cũng là ý tưởng không tồi. Salad rau, cá hồi, dưa chuột…
Bữa ăn nhẹ. Thay vì liên tục thưởng thức các món ăn vặt khiến cơ thể dễ đối diện nguy cơ béo phì. Bạn nên lên kế hoạch cho bữa ăn nhẹ bằng trái cây và chút rau xanh như cà rốt, dưa chuột.
Bữa tối. Giống như bữa trưa, bạn nên tăng cường rau xanh và salad. Lựa chọn dầu ô liu để chế biến món ngon chiêu đãi cả nhà. Ngoài các món tráng miệng thường thấy từ hoa quả, bạn có thể chọn thêm chút socola đen để tận dụng nguồn chất chống oxy hóa dồi dào trong chúng.
Thông tin hữu ích
fucoidan
Được phát hiện từ khá lâu nhưng gần đây thì Fucoidan mới được chú ý nhiều. Fucoidan là một chuỗi phân từ cao polysaccharide với thành phần chính là sulfate fucose, galactose, xylose, manose và axít uronic. Fucoidan được phát hiện trong rong biển khi một nhà khoa học tiến hành phân tích loài thực vật này. Qua đó Fucoidan có những tac dụng như chống vi khuẩn, virus, tăng cường miễn dịch, điều hòa lượng đường, chống thiếu máu, bảo vệ tim mạch và đặt biệt nhất là khả năng chống ung thư.