Thứ Năm, 5 tháng 2, 2015

Công nghệ mới giúp phát hiện sớm ung thư

Công nghệ mới giúp phát hiện sớm ung thư, đây được coi là bước tiến mạnh mẽ trong việc chống ung thư, chính vì việc phát hiện sớm ung thư có ý nghĩa rất lớn tới hiệu quả điều trị căn bệnh quái ác này

Tại Phần Lan, các nhà khoa học đã nghiên cứu và phát minh ra một thiết một thiết bị mà có thể tiến hành phân tích các phân tử của khí quyển trong “khoảng trống” bên trên những mẫu nước tiểu và bằng việc xét nghiệm các thành phần hữu cơ dễ bay hơi của nó có dính dáng đến bệnh ung thư tuyến tiền liệt. Trong một nghiên cứu được công bố đầu năm 2014, phương pháp mới này đã có tỷ lệ phát hiện chiếm 78% và độ đặc hiệu (xác suất của các thử nghiệm là tiêu cực khi vắng mặt ung thư) là 67%.
Hiện tại thiết bị này đang được thử nghiệm tại Mỹ. Các nhà khoa học thấy rằng các phân tử ở giai đoạn khối u là rất nhỏ. Nhưng dù là khối u ác tính hay lành tính thì cũng phải biết để hành động cần thiết. Nhóm nghiên cứuvẫn đang tiếp tục hoàn thiện phương pháp, chẳng hạn như thông qua việc loại bỏ các tạp chất để phân tích các mẫu sạch hơn, nhưng ông tin rằng nguyên tắc là đáng tin cậy và có thể áp dụng cho nhiều bệnh nhân ung thư khác.
cong nghe moi giup phat hiem som ung thu
Có hơn 30 hợp chất phân tử trong một khối u. Cuối cùng điều này có thể được sử dụng như một hình thức xét nghiệm. Trên toàn thế giới, những cách tiếp cận tương tự cũng được áp dụng cho các chẩn đoán đơn giản cho “những tên giết người của thế giới”.
Có thể bạn chưa nghe tới khái niệm những chiếc mũi điện tử, tuy nhiên sự thật thì chiếc mũi điện tử không phải là một khái niệm mới. Ý tưởng chế tạo ra mũi điện tử đã có từ cách đây vài thập kỉ mà họ nghĩ rằng nó sẽ hữu dụng cho việc chẩn đoán bệnh tật, nhưng họ đã bán giá cao và rằng đã hủy hoại ý tưởng một thời gian sau đó. Trong khi các thiết bị ngày hôm nay không đến từ việc bắt chước cái mũi con chó, tôi tin rằng chúng sẽ giúp nhận dạng bệnh tật dựa trên mùi cơ thể.
Ung thư có thể dễ dàng tìm thấy nhưng việc giải mã khối lượng các kết hợp để tạo thành các dạng mùi vẫn hết sức khó khăn. Đại diện nhóm nhà khoa học giải thích: Mùi là một sự pha trộn các hợp chất và yêu cầu mẫu nhận dạng. Con chó có thể nhận ra một cá nhân thông qua hàng ngàn mùi tại một thời điểm, vì thế bạn cần có một thiết bị để giúp bạn có cùng thông tin và rằng đây là thách thức cho thế hệ kế tiếp. Nhận dạng mùi có thể được dùng trong cách kết hợp với các xét nghiệm khác, đặc biệt là không gây xâm hại cơ thể, phát hiện sớm có thể được theo dõi nếu cần thiết.
Mặc dù đã có nhiều ý kiến đánh giá trái chiều về công nghệ này, tuy nhiên phải thừa nhận rằng đây làm một sự nổ lực rất lớn trong việc chống ung thưu. Là một công nghệ mới hi vọng những ưu điểm của nó sẽ được phát huy và áp dụng rộng rãi.
Thông tin hữu ích
nhat ban hai duoc
Trong rong biển, nhất là vùng biển nước lạnh có chứa nhiều Fucoidan. Thuoc Fucoidan có khả năng khiến các tế bào ung thư tự chết đi đó được gọi là cơ thể Apoptosis. Tế bào ung thư là tế bào bị lỗi nó không hoạt động theo cơ chế Apoptosis, do đó khối u bắt đầu lớn dần và tiêu diệt tế bào bình thường.  Công việc của Fucoidan là bắt chúng quay lại với hiện tượng apoptosis và chết đi một cách tự nhiên.