Thứ Sáu, 11 tháng 7, 2014

Điểm qua 4 dạng ung thư tuyến giáp

Ung thư tuyến giáp là bệnh ung thư về tuyến giáp, chỉ chiếm một tỷ lệ cực nhỏ trong các loại ung thư nhưng nó là ung thư tuyến nội tiết thường gặp nhất. Đa số các khối u tuyến giáp tiến triển âm thầm và giai đoạn ẩn bệnh kéo dài.
Có bốn dạng chính của ung thư tuyến giáp là: dạng nhú, dạng nang, dạng tuỷ và dạng không biệt hóa. Mỗi loại ung thư lại quyết định cách thức điều trị bệnh khác nhau.
Ung thư tuyến giáp dạng nhú phát triển từ các tế bào sản xuất các hoóc-môn chứa iốt. Các tế bào ung thư phát triển rất chậm và tạo thành nhiều cấu trúc nhỏ hình nấm bên trong khối u. Các bác sĩ thường điều trị thành công khối u ngay cả khi chúng đã lan sang các hạch bạch huyết lân cận. Các trường hợp dạng nhú chiếm khoảng 80% ung thư tuyến giáp.
Các khối u dạng nang cũng phát triển từ các tế bào tạo hoóc-môn chứa iốt nhưng chúng có một lớp mô mỏng bao quanh được gọi là vỏ. Nhiều trường hợp u dạng nang có thể được chữa khỏi. Tuy nhiên, bệnh có thể khó kiểm soát được nếu khối u đã xâm lấn vào mạch máu hoặc tăng trưởng xuyên qua vỏ sang các cấu trúc vùng cổ lân cận. Các u dạng nang chiếm khoảng 17% ung thư tuyến giáp.
Dạng nhú và dạng nang gộp lại gọi là ung thư biệt hóa, là loại ung thư dễ trị khỏi nếu được điều trị đúng cách.
ung thu tuyen giap
Các khối u dạng tuỷ phát triển từ các tế bào tuyến giáp sản xuất hoóc-môn không chứa iốt. Mặc dù những khối u này phát triển chậm nhưng chúng khó kiểm soát hơn nhiều so với dạng nang và dạng nhú. Hơn nữa, chúng còn có xu thế lan sang các bộ phận khác của cơ thể. Chỉ có khoảng 5% ung thư tuyến giáp thuộc dạng tuỷ và nguyên nhân chủ yếu là do di truyền.
Các khối u không biệt hóa là loại tăng trưởng nhanh nhất trong tất cả các dạng ung thư tuyến giáp. Các tế bào ung thư lan sang các bộ phận khác của cơ thể với tốc độ cực nhanh. Các trường hợp không biệt hóa chiếm khoảng 15% trong tổng số ung thư tuyến giáp và thường xuất hiện ở những người trên 60 tuổi. Ung thư loại này có tính ác cực cao, rất khó điều trị.
Phẫu thuật là phương thức chữa trị ung thư tuyến giáp phổ biến nhất khi bệnh còn ở giai đoạn chưa lan sang các phần khác của cơ thể. Một phần hoặc toàn bộ tuyến giáp và các mô bị ảnh hưởng khác như các hạch bạch huyết sẽ bị cắt bỏ. Phẫu thuật không được chỉ định cho các bệnh nhân khi ung thư tuyến giáp đã lan rộng. Ở trường hợp này, việc điều trị thông thường bao gồm phương pháp chữa trị hệ thống (mục đích diệt tế bào ung thư hoặc làm chậm sự tăng trưởng của các tế bào ung thư tuyến giáp trong toàn cơ thể), chẳng hạn như hóa trị liệu, iốt phóng xạ trị liệu, uống thuốc thảo dược hoặc hoóc-môn trị liệu.
Ung thư tuyến giáp dạng nang hoặc nhú thường được điều trị bằng I-131. I-ốt được đưa vào cơ thể sẽ không những giúp điều trị tập trung tại các tế bào ung thư tuyến giáp còn sót lại sau phẫu thuật mà còn giúp phòng chống bệnh tái phát trở lại.
Xạ trị ngoài được dùng trong điều trị ung thư di căn xương và ung thư tuyến giáp loại không biệt hóa. Hóa trị chỉ được áp dụng khi các phương pháp khác không hiệu quả.
Mách bạn:
Nhật Bản Hải Dược Fucoidan có chiết xuất từ rong nâu đang được coi là phương thức thần kỳ, giúp điều trị ung thư tuyến giáp hiệu quả mà gây ít tác dụng phụ. Thuốc được điều chế dưới dạng viên rất tiện dụng, giúp tiêu diệt tế bào ung thư nhanh chóng, hồi phục lại sức khỏe cho bệnh nhân.
Nhật Bản Hải Dược
Người đang hóa trị và xạ trị nên dùng Fucoidan để loại bỏ những tác dụng phụ không mong muốn. Fucoidan làm giảm bớt đau đớn cho bệnh nhân từ đó tăng nghị lực cho người đang điều trị.